top of page

สูงวัย เท้าไฟ หัวใจสตรอง


วิทยากร: พ.ต.พยนต์ พลบุตร


“สุขกันเถอะเรา เศร้าไปทำไม อย่ามัวอาลัยคิดร้อนใจไปเปล่า” สิ้นเสียงเพลงสุขกันเถอะเราวรรคแรก เท้าสองคู่ก็สลับซ้าย-ขวา หน้า-หลัง หมุนตัว พลิ้วไหวไปมา นั่งดูว่าสนุกแล้ว ผู้แสดงคงเพลิดเพลินไปตามจังหวะไม่น้อยเช่นกัน

การเต้นลีลาศ เป็นหนึ่งในกิจกรรมที่ออกกำลังกาย ทำให้จิตใจเบิกบาน ปล่อยวาง สนุกสนาน ได้ฟังเพลง ได้ฝึกสมองไปตามจังหวะของเพลง และนับเป็นการออกกำลังกายที่ช่วยให้หัวใจแข็งแรงอีกด้วย


พันตรีพยนต์ พลบุตร หรือ ลุงพยนต์ จิตอาสาสอนเต้นลีลาศ วัย 82 ปี อดีตข้าราชการทหาร ที่หลังเกษียณอายุราชการแล้วไม่อยากอยู่บ้านเฉยๆ จึงหันมาออกกำลังกายด้วยการเต้นลีลาศ นำมาสู่การเป็นครูสอนลีลาศจิตอาสาจวบจนทุกวันนี้ อย่างที่หลายคนรู้ว่าการเต้นลีลาศนั้นมีหลากหลายจังหวะ ทั้งแทงโก้ ชะชะช่า แต่สำหรับผู้สูงอายุนั้น คุณลุงพยนตร์แนะนำว่า ควรเริ่มฝึกที่จังหวะ บีกิน น่าจะง่ายและทำได้ไม่ยาก สิ่งสำคัญคือ การจับจังหวะ และเดินตามจังหวะให้ได้นั่นเอง


ในการจับคู่เต้นลีลาศ จะประกอบไปด้วย ฝ่ายชายและฝ่ายหญิง มือข้างหนึ่งจับประสานกันระดับไหล่ มืออีกข้างหนึ่งจับที่บริเวณข้อศอกหรืออาจจะต้นแขนของกันและกันแล้วแต่ความถนัด การเต้นลีลาศจังหวะบีกินนั้น ใน 1 ห้องเพลง จะมี 4 จังหวะ การนับจังหวะ จะนับ 1, 2, 3, แตะ ถ้าพร้อมแล้ว ไปออกสเต็ปเท้าไฟพร้อม ๆ กันเลยค่ะ

  1. ฝ่ายหญิง เริ่มนับ ‘1’ พร้อมกับถอยเท้าขวาไปด้านหลัง นับ ‘2’ ถอยเท้าซ้าย นับ ‘3’ ถอยเท้าขวา และ เท้าซ้าย ‘แตะ’

  2. ในขณะเดียวกัน ฝ่ายชาย เริ่มนับ ‘1’ พร้อมกับก้าวเท้าซ้ายไปด้านหน้า นับ ‘2’ ก้าวเท้าขวา นับ ‘3’ ก้าวเท้าซ้าย และ เท้าขวา ‘แตะ’

  3. จากจังหวะห้องแรกที่ฝ่ายหญิงเป็นจังหวะถอยเท้า และจบลงด้วยเท้าซ้าย ‘แตะ’ นั้น จังหวะห้องต่อมา ให้เปลี่ยนจากเท้าซ้ายที่ ‘แตะ’ เป็นก้าวไปข้างหน้าแทน นับ ‘1’ พร้อมกับก้าวเท้าซ้ายไปด้านหน้า นับ ‘2’ ก้าวเท้าขวา นับ ‘3’ ก้าวเท้าซ้าย และ เท้าขวา ‘แตะ’

  4. ในขณะเดียวกัน ฝ่ายชาย จากจังหวะห้องแรกเป็นจังหวะก้าวเท้า และจบลงด้วยเท้าขวา ‘แตะ’ นั้น จังหวะห้องต่อมา ให้ใช้เท้าขวาที่แตะอยู่ถอยไปด้านหลัง นับ ‘1’ พร้อมกับถอยท้าวขวาไปด้านหลัง นับ ‘2’ ถอยเท้าซ้าย นับ ‘3’ ถอยเท้าขวา และ เท้าซ้าย ‘แตะ’

  5. ทำเช่นนี้ ซ้ำไป-มา ตามจังหวะเพลง


แม้จะเป็นเพียงการเต้น 1-2-3-แตะ สลับถอยสลับก้าว ที่เป็นท่าเต้นเบสิคก็ตาม แต่คุณลุงพยนต์ก็ แนะนำให้ พี่ ๆ สูงวัยเท้าไฟทั้งหลาย ฝึก 1-2-3 แตะ ให้คล่องกันก่อน เพื่อป้องกันการหกล้ม และนับว่าเป็นท่าพื้นฐานของการนำไปสู่การเต้นลีลาศในจังหวะอื่น ๆ ต่อไป


นับว่าการเต้นลีลาศมีประโยชน์มากมายกว่าที่เราคิดเยอะ ดูเผิน ๆ อาจเป็นเพียงการเดินไปมา แต่ยังเต็มไปด้วย ความเพลิดเพลินสนุกสนาน การใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ สร้างมนุษยสัมพันธ์ และที่สำคัญคือ เสริมสร้างสุขภาพอนามัยทั้งทางกายและทางใจ ได้ฝึกบริหารสมอง รวมไปถึงทำให้ร่างกายและหัวใจให้แข็งแรงอีกด้วย ถ้าพร้อมกันแล้ว หันซ้าย หันขวา จับคู่ แล้วออกสเต็ปเท้าไฟ ไปพร้อม ๆ กันเลยค่ะ


////////////////////////////////////////////////////

บทความ: โดย บริษัท ออลไรท์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด

ดู 2 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page