top of page

เพิ่มประสิทธิภาพให้สมอง ประลองยุทธ์ความสนุก แบบไม่ต้องกลัวอัลไซเมอร์ ด้วยบอร์ดเกมผู้สูงวัย


วิทยากร: คุณดุลยวิทย์ พงษ์เทพิน จาก Young Happy


เพราะสมองเป็นอวัยวะที่ยิ่งใช้ ยิ่งเพิ่มประสิทธิภาพ โดยเฉพาะในวัยผู้สูงอายุ ถ้าหากมีการบริหารสมองด้วยการเล่นบอร์ดเกม เพื่อฝึกทักษะในการคิดที่หลากหลายรูปแบบ ก็จะสามารถช่วยชะลอความเสื่อมของเซลล์สมอง และลดความเสี่ยงในการเกิดโรคอัลไซเมอร์ ภาวะซึมเศร้า และช่วยในเรื่องของการสร้างปฏิสัมพันธ์กับคนรอบข้างได้มากขึ้นอีกด้วย โดยมีผลงานวิจัยถูกตีพิมพ์ไว้ในนิตยสาร The New England Journal of Medicine เมื่อปี 2003 ว่า.. ในการทดลองให้ผู้สูงอายุจำนวน 450 ราย ที่มีอายุ 75 ปีขึ้นไป เล่นบอร์ดเกมอย่างต่อเนื่องทุกวัน สามารถช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคสมองเสื่อมได้ถึง 63% เลยทีเดียว

ซึ่ง บอร์ดเกม ที่ว่านั้นก็หมายถึง เกมกระดานทั้งหมด ยกตัวอย่างเช่น เกมเศรษฐี เกมงู หมากฮอส หมากรุก ฯลฯ ที่เรามักเล่นกันในช่วงวัยเด็ก และหลงลืมไปแล้วว่าเกมลักษณะนี้แหละ ที่ช่วยกระตุ้นประสาทสัมผัสและสมอง เพราะเปิดโอกาสให้ผู้เล่นได้สัมผัสจริง อีกทั้งยังช่วยเสริมสร้างจินตนาการ การคิด วิเคราะห์ วางแผนในการเล่น ที่จะช่วยให้สมองได้ใช้งาน และเกิดประสิทธิภาพที่สูงขึ้น ซึ่งเมื่อนำบอร์ดเกมมาให้ผู้สูงอายุเล่น ก็จะสามารถป้องกันการเกิดโรคอัลไซเมอร์ได้อย่างดีเช่นเดียวกัน


โดยประเภทของบอร์ดเกม มีทั้งแบบ ปาร์ตี้ ที่เน้นในการสร้างความสนุกสนาน ช่วยฝึกสมอง ประสาทสัมผัส สายตา และความคิด กับแบบ กลยุทธ์ ที่ช่วยกระตุ้นสมองในเรื่องของการวางแผน การคิด วิเคราะห์ รวมทั้งเพิ่มประสิทธิภาพการเรียนรู้ จดจำเกมการเล่นที่ซับซ้อน รูปแบบของการเล่น และกติกาต่าง ๆ ที่มากขึ้น


และตัวอย่างของ บอร์ดเกม ที่กลุ่ม Young Happy นำโดยคุณบอล ดุลยวิทย์ พงษ์เทพิน ได้นำเอามาให้กลุ่มผู้สูงอายุ ในห้องเรียนสูงวัยฯ ได้ทดลองเล่นเป็นตัวอย่าง ก็มีทั้งรูปแบบของเกมปาร์ตี้ และเกมกลยุทธ์ ที่สร้างความสนุกสนานอย่างมากถึง 3 เกมด้วยกันคือ...


  1. Spot It : ปาร์ตี้เกมที่ช่วยเปิดประสาทการรับรู้ และช่วยในเรื่องของการฝึกสมาธิ สายตา ความเร็ว ว่องไว ไหวพริบ ปฏิภาณ เพื่อกระตุ้นให้สมองตื่นตัว ให้สมองได้เริ่มการทำงาน สร้างการเรียนรู้ และความสนุกสนาน ด้วยการใช้การ์ดเกมวงกลมที่มีรูปภาพ โดยมีกติกาที่ไม่ยากจนเกินไป แต่เน้นประโยชน์หลักก็คือ การเรียนรู้เกี่ยวกับเรื่องของกฎ และกติกาในการเล่น

  2. Davinci Code : ถอดรหัสตัวเลข ซึ่งเป็นเกมที่ต้องใช้ความคิด การวางแผน การวิเคราะห์ และวางกลยุทธ์ในการเล่น โดยเริ่มจากการจดจำกติกาที่ค่อนข้างเยอะ ใช้สมาธิมากขึ้นเวลาเล่น เพื่อที่จะจดจำตัวเลขของทีมอื่นให้ได้ ซึ่งถือเป็นเกมที่เหมาะกับผู้สูงอายุที่มีเวลาค่อนข้างเยอะและไม่ค่อยได้ใช้สมองมากนัก เพื่อเน้นในการฝึกทักษะการใช้สมองเพิ่มขึ้น และถือเป็นการกระตุ้นสมอง และป้องกันอาการสมองเสื่อมได้เป็นอย่างดี

  3. Dixit : เกมนี้ ถือเป็นเกมประเภทใบ้คำที่ต้องใช้ทั้งสมองซีกขวา และซีกซ้ายพร้อม ๆ กัน เพราะเป้าหมายของเกมก็คือการให้ผู้เล่นใช้สมองในเรื่องของการสื่อสาร ใช้ความคิด จินตนาการ และการแสดงออกเป็นหลัก มีกติกาในการเล่นที่ค่อนข้างซับซ้อน และมีการคิดคำนวณคะแนนที่ค่อนข้างยากมากกว่า 2 เกมแรก ซึ่งจุดที่สำคัญของเกมก็คือการใช้จินตนาการ

ในการใบ้คำต้องคิดคำไม่ยากหรือง่ายจนเกินไปมาทายเพื่อให้ผู้ร่วมเล่นมีการทายที่ถูกบ้างผิดบ้างเพื่อที่จะสะสมคะแนน ใครได้คะแนนครบ 30 ก่อนจึงจะเป็นผู้ชนะ ซึ่งกฎของการใบ้ จะใช้การร้องเพลง ออกท่าทาง หรือเล่าเรื่องราวประกอบก็สามารถทำได้หมด ไม่มีถูกหรือผิด จึงเป็นเกมที่ผู้เล่นจะได้ทั้งความสนุกสนาน และการชิงไหวชิงพริบไปพร้อม ๆ กัน


สำหรับผู้สูงอายุที่ต้องการเล่นบอร์ดเกม แต่ไม่รู้ว่าจะเลือกเล่นเกมไหน ก็สามารถเลือกเกมได้ตามความชอบ เพราะหากเกมใดที่เล่นแล้วสนุก เกิดการเล่นและเรียนรู้ได้มากที่สุด จะสามารถพัฒนาสมองได้ดีที่สุด ผู้เล่นสามารถสังเกตได้ถึงการพัฒนานั้นได้ด้วยตนเอง และเกมนั้นแหละ คือเกมที่เหมาะสมกับผู้เล่นมากที่สุด ไม่ว่าจะอยู่ในวัยใดก็ตาม


ส่วนท่านใดต้องการเล่นบอร์ดเกมสนุก ๆ แบบนี้ ก็สามารถไปเล่นกันได้ที่...

More Than a Game Café แอมพาร์ค จุฬาฯ ซอย 9 ชั้น 3 ใกล้กับจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย รวมทั้งสามารถติดตามเรื่องราวดี ๆ เกี่ยวกับกลุ่ม Young Happy หรือคอมมูนิตี้ที่จะช่วยส่งความสุขให้กับผู้สูงวัย ก็สามารถเข้าไปติดตามได้ทางแอพพลิเคชั่น Young Happy หรือ www.younghappy.com, Line @younghappy, FB : younghappySE


////////////////////////////////////////////////////

บทความ: โดย บริษัท ออลไรท์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด

ดู 188 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page