top of page

วาดรูปสีน้ำสุขใจ กิจกรรมเวิร์คช็อปสุดชิค ของผู้สูงอายุสุดคูล


วิทยากร: คุณพีดา ชีพสัตยากร หรือ ครูพี


ใครเล่าเป็นคนกำหนดว่า ‘ศิลปะ’ เป็นงานที่เหมาะแต่กับเด็ก ๆ เท่านั้น…บอกเลยว่าไม่จริงค่ะ เพราะวัยเก๋าอย่างเรา ๆ ก็สามารถเปิดจินตนาการ และเนรมิตงานศิลปะสุดชิคออกมาได้ไม่แพ้กันเลย

รู้จักกับ ‘การวาดภาพสีน้ำ’

การวาดภาพสีน้ำ คือวิธีการเขียนภาพที่ใช้สีน้ำเป็นอุปกรณ์หลักในการวาด ผสมกับน้ำเพื่อให้สีเจือจางตามความต้องการ คุณสมบัติของสีน้ำคือ แห้งเร็ว โปร่งใสและไม่ทึบแสง เป็นวิธีการที่ได้รับความนิยมและถูกใช้มาตั้งแต่โบราณ ทั้งในแถบยุโรปและเอเชีย


ประโยชน์ของการวาดภาพสีน้ำ

นอกจากวัยเก๋าจะสนุกไปกับงานอดิเรกที่ได้แสดงฝีมือแล้ว ยังเป็นกิจกรรมที่สร้างสมาธิ ความอดทน ลดความเครียด ความว้าวุ่นและความวิตกกังวลลงไปได้ รวมถึงลดโรคซึมเศร้าในผู้สูงอายุได้ค่อนข้างดี เพราะกิจกรรมนี้เป็นกิจกรรมที่ต้องใช้ความใจเย็นเป็นอย่างมาก นอกจากนี้การที่เราได้วาดภาพสีน้ำนั้น จะทำให้เราได้อยู่กับธรรมชาติและสิ่งรอบตัว อยู่กับปัจจุบันและสถานการณ์ตรงหน้ามากขึ้น เหมือนเป็น Section บำบัดไปในตัว



คุณพีดา ชีพสัตยากร หรือ ครูพี ศิลปินไทยในนิวยอร์ก ได้มาแนะนำเทคนิคพื้นฐานง่ายๆ ของการวาดภาพสีน้ำให้ทุกคนได้นำเอากลับไปใช้กัน นั่นก็คือ 1.การจะวาดภาพสีน้ำสิ่งแรกที่ทุกคนต้องรู้จักคือการมองแสงและเงาให้ออก และ 2.หลังจากนั้นก็จะเป็นเรื่องของการลงสี โดยให้เริ่มลงสีที่อ่อนสุด แล้วค่อยๆ ไล่ระดับความเข้มขึ้นไป โดยเริ่มต้นอาจเลือกวาดภาพจากรูปทรงง่ายๆ ก่อน


“ไม่อยากให้ทุกคนมองว่างานศิลปะเป็นเรื่องไกลตัว หลายคนคิดว่าการวาดภาพสีน้ำเป็นศิลปะขนาดใหญ่ จะวาดแต่ละทีต้องมีกระดาษแผ่นใหญ่ มีถาดสีและพู่กันเป็น 10 เล่ม จนทำให้หลายคนถอยห่างไม่กล้าเข้ามาเรียนรู้ แต่หากทุกคนเริ่มจากสิ่งเล็กๆ ลองวาดลงในสมุดบันทึกแทนกระดาษแผ่นใหญ่ ใช้ตลับแป้งแทนถาดสี พร้อมพู่กันเล็ก ๆ 1 เล่ม เพียงแค่นี้การวาดภาพสีน้ำก็จะไม่ยุ่งยากอีกต่อไป ขอเพียงแค่เราทำและมีความสุขไปกับมันก็เพียงพอแล้ว”

ไม่ว่าจะวัยไหน ๆ ถ้าหัวใจยังเก๋า กิจกรรมอะไรก็แล้วแต่ถ้าอยากทำและไม่อันตรายเกินไปก็สามารถทำได้ ที่ไม่ใช่แค่ อ่านหนังสือ, ฟังเพลง, ปลูกต้นไม้, เลี้ยงสัตว์ หรือเล่นหมากรุกเท่านั้น แต่การวาดรูปสีน้ำและกิจกรรมอื่น ๆ อีกมากมายที่เราคาดไม่ถึงก็สามารถกลายเป็นงานอดิเรกของวัยเก๋าได้เหมือนกัน



////////////////////////////////////////////////////

บทความ: โดย บริษัท ออลไรท์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด

ดู 56 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page