top of page

ป้องกันยุงร้ายด้วยสเปรย์กันยุงแฮนด์เมด


วิทยากร: คุณสา มาริสา อานิต้า


ถึงแม้ประเทศไทยจะเริ่มเข้าสู่ฤดูหนาว แต่ก็ไม่วายที่ทั่วประเทศยังมีฝนตกประปราย แน่นอนว่าสภาพแวดล้อมภายในและภายนอกบ้านเป็นที่มีน้ำขัง กลายเป็นที่อยู่ชั้นดีของเหล่าลูกน้ำยุงลาย วายร้ายที่เป็นพาหะนำโรค ไข้เลือดออก และโรคชิคุนกุนยา

อาการแสบ ๆ คัน ๆ มีตุ่มแดง ๆ บนผิวหนัง มักเป็นอาการที่เกิดขึ้นหลังโดนยุงกัด บางรายที่แพ้หน่อย ก็จะบวมแดง ทรมานยิ่งนัก ได้ยินมาว่าสมุนไพรและข้าวของเครื่องใช้ภายในบ้านบางอย่างก็มีประโยชน์ในการลดทอนความแสบคันนี้ได้ เช่น การฝานลูกมะนาวบางๆ และนำมาแปะบริเวณที่ถูกยุงกัด หรือพวกของใช้ในครัวเรือน อย่าง ยาสีฟัน เกลือ เปลือกกล้วยด้านใน เบคกิ้งโซดาผสมกับน้ำ แอมโมเนีย ลาเวนเดอร์ออย และ tea tree oil มาผสมกันก็สามารถ ทาบริเวณที่ถูกยุงกัดได้


คุณสา มาริสา อานิต้า ฟันเดอรวาวเดอะ นักแสดงสาวผู้รักงานแฮนด์เมด แนะนำ 5 วิธีป้องกันยุง ที่รับรองว่า หาวัตถุดิบง่ายๆ ภายในบ้าน จะมีอะไรบ้างนั้น จะมีในตู้เย็นในห้องครัวบ้างหรือไม่ ไปดูกัน

ทานกระเทียมเยอะๆ แต่ถ้าไม่อยากให้หายใจออกมาเป็นกลิ่นกระเทียมก็สามารถหาสเปรย์กลิ่นกระเทียมมาฉีดที่ตัวได้

  1. ปลูกโรสแมรี่ ตะไคร้ หรือดอกดาวเรืองก็ช่วยให้ยุงไม่มาใกล้ด้วยนะ

  2. ใช้น้ำมันยูคาลิปตัสทาที่บริเวณจุดชีพจร เช่น ข้อมือ ก่อนออกไปข้างนอกก็ช่วยได้

  3. ใส่เสื้อผ้าสีขาว สะอาด สดใส

  4. หาเครื่องทำฟองสบู่มาตั้งไว้ที่บ้านก็ช่วยได้ เพราะยุงจะบินหนีได้ยาก

นอกจากนี้ หากอยากจะมีขวดสเปรย์เล็กๆ เก๋ๆ ไว้พกพาเวลาออกนอกบ้าน หยิบใช้สะดวกภายในบ้าน หรืออาจตั้งไว้ในห้องนอนป้องกันยุงร้ายมารังควาน คุณมาริสา ยังแนะนำวิธีทำสเปรย์ตะไคร้ไล่ยุง เอาไว้ป้องกันกันด้วย พร้อมแล้ว ไปเตรียมวัสดุและลงมือทำกันเลย อยากบอกว่าง่ายมากๆ ไม่เชื่อลองทำตามกันดู


วัสดุและอุปกรณ์ ประกอบไปด้วย

  • เอทิลแอลกอฮอล์ 10 มล.

  • น้ำเปล่า 30 มล.

  • น้ำมันหอมระเหยกลิ่นตะไคร้หอม 5 หยด

  • น้ำมันหอมระเหยกลิ่นยูคาลิปตัส 5 หยด

  • น้ำมันหอมกลิ่นเปเปอร์มินต์ 5 หยด

  • พิมเสนน้ำ 5 หยด


เมื่อวัสดุอุปกรณ์พร้อมแล้ว มาลงมือทำกันเลย โดยการตวงแอลกอฮอล์ 10 มล. และน้ำเปล่า 30 มล. เทลงในขวด สเปรย์ แล้วเติมส่วนประสมที่เหลือทั้งหมด ขั้นตอนสุดท้ายปิดฝาขวด เขย่าทุกอย่างให้เข้ากัน เพียงเท่านี้ ก็สามารถนำมาฉีดตามผิวหนัง ๆ ไม่ให้ยุงมารังควานและรบกวน ทั้งยังห่างไกลโรคอีกด้วย


เห็นไหมว่า เราสามารถปกป้องตนเองและป้องกันไม่ให้ยุงร้าย มาแอบดูดเลือด และยังทิ้งร่องรอยของการเป็นพาหะนำโรค ลองนำวิธีที่คุณสา มาริสา แนะนำข้างต้นไปประยุกต์ใช้ดู รับรองว่า คุณจะหลงใหลในกลิ่นตะไคร้หอม แต่หลายคนคงสงสัยว่า ทำไมต้องตะไคร้ แอบกระซิบนิดหน่อยว่า ยุงไม่ชอบกลิ่นแรงๆ ได้กลิ่นแล้วยุงจะรีบบินหนีไปเลยนั่นเอง


รู้อย่างนี้แล้ว ลองไปสำรวจในบ้านหน่อยดีกว่า ว่ามีอะไรที่เอามาปกป้องยุงร้ายได้บ้าง จะได้ ไม่แสบ ไม่คัน พาลให้หงุดหงิดได้อีก


////////////////////////////////////////////////////

บทความ: โดย บริษัท ออลไรท์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด

ดู 26 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page