top of page

วุ้นใบเตยลอยแก้วบำรุงหัวใจ


วิทยากร: เชฟยุ้ย วรัญญา ทองมาก


อากาศร้อน ๆ แบบนี้เชื่อว่าหลายคนคงไม่อยากออกจากบ้านไปไหน แล้วจะทำอย่างไรให้คลายร้อนได้บ้าง วันนี้มีวิธีดับร้อนง่าย ๆ ที่คนไทยสมัยก่อนนิยมทำกัน นั่นก็คือเมนูลอยแก้ว คนทั่วไปมักจะนำผลไม้ที่ชื่นชอบมาทำเมนูนี้ไม่ว่าจะเป็น ลูกตาลลอยแก้ว สละลอยแก้ว ลิ้นจี่ลอยแก้ว แต่เมนูลอยแก้วของเราในวันนี้ไม่ธรรมดาและหาทานตามท้องตลาดไม่ได้ เมนูนั้นก็คือ “วุ้นใบเตยลอยแก้ว” แค่ได้ยินชื่อก็รู้สึกสดชื่นขึ้นมาเหมือนกันใช่ไหมละคะ

นอกจากเมนูนี้จะให้ความสดชื่น และคลายร้อนแล้ว เมนูใบเตยลอยแก้วของเรายังช่วยบำรุงหัวใจได้ด้วย เพราะนอกจากใบเตยจะช่วยแก้อาการอ่อนเพลียของร่างกาย ใบเตยยังมีสรรพคุณที่ช่วยบำรุงหัวใจ ป้องกันการแข็งตัวของหลอดเลือด ลดอัตราการเต้นของหัวใจ แถมช่วยลดความดันโลหิต และควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด


อย่างที่ชื่อเมนูของเราในวันนี้คือ “วุ้น” เชื่อว่าเด็กๆหลายคนคงตั้งตารอที่จะทานเมนูนี้กันอยู่แน่ๆ แล้วทราบหรือไม่ว่าวุ้นที่เรานำมาทำในวันนี้ดีต่อสุขภาพของเราหรือไม่ หลายคนคงเคยได้ยินมาว่า วุ้นทำมาจากกระดูกไขสันหลังของสัตว์ ใช่แล้วค่ะ วุ้นชนิดนี้เราเรียกว่า เจลาติน(GELATIN) ที่เป็นลักษณะเหมือนเจลลี่ที่เด็กๆชอบทาน แต่ผงวุ้นที่เราใช้กันทั่วไปทำมาจากสาหร่ายทะเลสีแดง หรือที่คนทั่วไปเรียกว่า สาหร่ายผมนาง สาหร่ายวุ้น หรือสาหร่ายเขากวาง สาหร่ายขนิดนี้มักจะอยู่บริเวณชายฝั่งทะเลหรือเกาะที่มีคลื่นสงบ รู้แบบนี้แล้วเราก็สามารถทานวุ้นได้อย่างสบายใจไร้กังวล แต่ระวังเรื่องความหวานกันด้วยนะคะ เพราะของหวานก็ต้องมาคู่กับความหวาน เด็กๆควรทานน้ำตาลวันละ 4 ช้อนชา ผู้ใหญ่วันละ 6 ช้อนชา หากทานเกินกว่านี้จากที่จะคลายร้อนจะเปลี่ยนมาเป็นอ้วนลงพุงไม่รู้ด้วยนะ


กาลเวลาเปลี่ยน อาหารการกินก็เปลี่ยนไปตามเทรนของโลก กินอยู่อย่างไทยไม่ยากอย่างที่คิด เลือกทานอาหารที่เป็นธรรมชาติ ทานอาหารตามฤดูกาล สุขภาพดีไม่มีขาย อยากได้เราต้องทานอาหารที่ดี เปลี่ยนชาไข่มุกในมือวันนี้ เป็นวุ้นใบเตยลอยแก้วเถอะค่ะ คุณค่าทางโภชนาการดีกว่าแน่นอน


สูตรวุ้นใบเตยลอยแก้วบำรุงหัวใจ


////////////////////////////////////////////////////

บทความ: โดย บริษัท ออลไรท์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด

ดู 32 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page