top of page

กินได้ กินดี กินผลผลิตจากเกษตรอินทรีย์ให้ตรงตามฤดูสิ ยิ่งได้สุขภาพดี แถมอร่อย และถูกด้วย


วิทยากร: เชฟโบ ดวงพร ทรงวิศวะ เชฟมิชลินสตาร์ หนึ่งดาว ผู้ก่อตั้งร้านอาหาร โบลาน


การรับประทานอาหารเป็นสิ่งสำคัญและจำเป็นที่สุดของมนุษย์ทุกเชื้อชาติ แต่รูปแบบการรับประทานตามแต่ละสังคมนั้นอาจจะมีความแตกต่างกันไปตามปัจจัยของภูมิศาสตร์ เศรษฐกิจ ความเชื่อ ขนบธรรมเนียม และความแตกต่างกันของท้องถิ่น ซึ่งในประเทศไทยผู้คนสามารถหาอาหารได้ตามแหล่งต่าง ๆ อย่างอุดมสมบูรณ์ ไม่ว่าจะเป็น พืชสวนไร่นาที่เราผลิตขึ้นได้เอง ซื้อจากตลาดหรือร้านค้า หาได้ตามธรรมชาติหรือในป่า อาหารที่ได้จากการแลกเปลี่ยน หรือมอบให้แก่กัน

ซึ่งในแต่ละฤดูกาล ความต้องการในการรับประทานอาหารของผู้คน ก็อาจจะผกผันไปตามสภาพอากาศ เช่น เมื่ออากาศหนาว หรืออุณหภูมิลดลง ความอยากอาหารอาจจะเพิ่มสูงขึ้น แบบไม่ใช่เพียงแค่ความรู้สึก แต่มีเหตุผลในเชิงชีววิทยามาสนับสนุนจริง ๆ ซึ่งพืชผักหรือผลไม้ต่าง ๆ บางชนิดก็ไม่สามารถหารับประทานได้ตลอดทั้งปี หรืออาจจะหาได้ทั้งปี แต่ก็มีรสชาติดี และราคาถูกลงในบางฤดูกาลเท่านั้น ดังนั้นเราจะมีวิธีการในการเลือกรับประทานอาหาร รวมทั้งผักและผลไม้ อย่างไรให้เหมาะสมตามฤดูกาล เพื่อให้ได้ทั้งรสชาติที่ดี มีราคาถูก รวมทั้งส่งผลดีต่อสุขภาพของผู้รับประทานอย่างเราอย่างคุ้มค่าที่สุด



ซึ่งในวันนี้เรามีกูรูทางด้านอาหาร ผู้มีความรู้ ความสามารถ รวมทั้งศึกษาค้นคว้าทางด้านอาหารไทยอย่างจริงจัง ตลอดระยะเวลาการทำงานอาชีพเชฟ อย่าง เชฟโบ ดวงพร ทรงวิศวะ เชฟมิชลินสตาร์ หนึ่งดาวผู้ก่อตั้งร้านอาหาร โบลาน ที่จะมาแบ่งปันประสบการณ์ดี ๆ เกี่ยวกับเคล็ดลับในการเลือกสรรวัตถุดิบ ที่จะนำไปใช้ปรุงอาหาร ว่าทำอย่างไรจึงจะได้วัตถุดิบที่ดี เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย อีกทั้งยังราคาถูก อร่อย เพราะเป็นวัตถุดิบที่ต้องตามฤดูกาล... กับการลงพื้นที่ดูวิถีเกษตรกรอินทรีย์ ที่ถือเป็นแหล่งกำเนิดของอาหาร และวัตถุดิบชั้นดีในทุกกระบวนการผลิต ตั้งแต่เลือกพันธุ์ เพาะปลูก จนกระทั่งถึงขั้นตอนเก็บเกี่ยว ว่ากว่าจะมาเป็นวัตถุดิบที่ปลอดภัยอย่างแท้จริงได้นั้น เราควรจะต้องเลือกอย่างไร ซึ่ง เชฟโบ กล่าวว่า...


อาหารไทยถือเป็นอาหารที่มีหลากมิติ มีความลุ่มลึกทางด้านของรสชาติที่แตกต่างจากอาหารของชาติอื่น จึงทำให้อยากศึกษาเพื่อที่จะได้เข้าไปเรียนรู้ว่า อะไร ที่ไหน อร่อยแตกต่าง และดีกว่าที่อื่น ๆ ยังไง จึงเป็นจุดเริ่มต้นของการเริ่มศึกษาอย่างจริงจัง ซึ่งอาหารไทยของเรานั้น พอเริ่มลงลึก ก็ทำให้ได้พบว่า แต่ละวัตถุดิบสามารถนำเรากลับไปสู่เรื่องราวของภูมิศาสตร์ประเทศได้ด้วย ว่าพื้นที่ไหนมีอะไรดี มีอะไรอร่อย มีดิน มีน้ำ มีอากาศที่แตกกต่างกันอย่างไร และทำให้ผลิตผลในแต่ละพื้นที่นั้นมีความแตกต่างกันอย่างไร ซึ่งที่สำคัญที่สุดเลยก็คือ ถ้าหากเราเลือกวัตถุดิบดี ที่เป็นวัตถุดิบจากการทำการเกษตรอินทรีย์แบบ 100% ก็จะช่วยในเรื่องของสุขภาพด้วย เพราะอาหารที่เรารับประทานเข้าไป มันจะกลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต เป็นส่วนหนึ่งของร่างกายของคนที่รับประทาน ดังนั้นในฐานะที่เราเป็นคนทำอาหาร เราจึงต้องดูแลทุกอย่างตั้งแต่ต้นทางถึงปลายทางของกระบวนการผลิต ไม่ว่าจะเป็นการเพาะปลูก การประมง รวมทั้งการเลี้ยงสัตว์ของแต่ละพื้นที่ เพื่อที่จะลดการปนเปื้อนของสารเคมีสู่ผู้บริโภค รวมทั้งการเลือกผักผลไม้ที่ตรงตามฤดูกาลมาใช้ อะไรออกช่วงไหนก็ค่อยนำมาทำเป็นเมนู และสลับสับเปลี่ยนกันไป เพื่อให้เกิดความหลากหลายทางโภชนาการ และความสมดุลในเรื่องขององค์ประกอบเกี่ยวกับเมนูในสำรับอาหารด้วย



เช่น ในช่วงหน้าหนาว สะเดาออกเยอะ ก็นำมากินคู่กับน้ำปลาหวาน และปลาดุกย่าง หรือการเลือกทำเมนูผักยอดในช่วงหน้าฝน เพราะเป็นช่วงเวลาที่ผัก อย่าง ตำลึง โหระพา กะเพรา ยอดมะระ ฟักแม้ว ฯลฯ แตกยอดอ่อนเยอะ รวมถึงการเลือกรับประทานผลไม้ช่วงหน้าร้อน ที่มีผลไม้ออกมาให้เลือกรับประทานอย่างหลากหลาย เพราะเป็นช่วงเวลาที่ร่างกายของเราสูญเสียเหงื่อมากเป็นพิเศษจากอากาศที่ร้อนอบอ้าว ดังนั้นจึงควรเพิ่มอาหารที่มีวิตามินและเกลือแร่สูงเข้าไป เพื่อให้ร่างเกิดความสดชื่น ซึ่งก็เปรียบเสมือนกับการจัดสรรตามธรรมชาติ ที่เปรียบเสมือนกับการใช้แพทย์แผนธรรมชาติ เข้ามาช่วยจัดการให้เกิดความสมดุลภายใน หรืออย่างน้อยที่สุด การเลือกที่เราเลือกรับประทานอาหารในฤดู ก็น่าจะช่วยให้ได้เรารับสารเคมีที่น้อยลงกว่าการรับประทานอาหารนอกฤดูแน่ ๆ


ดังนั้น ถ้าหากเราต้องการกินให้ดี ก็ควรเลือกวัตถุดิบที่ดี ถูกต้องตามฤดูกาล และเป็นผลิตจากเกษตรอินทรีย์ในพื้นที่ที่เหมาะสมด้วย เพราะจะช่วยให้ได้ทั้งสุขภาพ มีรสชาติที่อร่อย และราคาถูกไปพร้อม ๆ กันนั่นเอง



กิจกรรม WorkShop: ยำมันดองหลากหลายพันธุ์


////////////////////////////////////////////////////

บทความ: โดย บริษัท ออลไรท์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด

ดู 33 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page