top of page

ผักโขมช็อกโกแลตคัพ


วิทยากร: เชฟเชอรี่ วาสนา มิ่งมงคลชัย


พูดชื่อว่าผักโขมเด็ก ๆ รีบส่ายหน้ากันเป็นแถว ๆ แต่รู้หรือไม่ ผักโขมไม่ได้มีรสชาติขมเหมือนที่เด็กๆเข้าใจ หากนำไปนึ่งหรือต้ม ผักโขมจะมีรสชาติหวานกินง่ายพอ ๆ กับช็อกโกแลตที่เป็นของโปรดของใครหลาย ๆ คน

เรามาเริ่มกันที่ประโยชน์ของผักโขมนางเองของวันนี้กันเลยดีกว่า ผักโขมขึ้นชื่อว่ามีวิตามินและแร่ธาตุที่เป็นประโยชน์กับร่างกาย ไม่ว่าจะลดความเสี่ยงของการเกิดโรคกระดูกพรุน ชะลอความเสื่อมของสมอง ช่วยบำรุงโลหิตในร่างกาย ช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรคหัวใจ ลดระดับคอเลสเตอรอลในเลือด นี่ยังไม่หมด แต่อยากบอกสาว ๆ ที่รักสวยรักงามว่าผักโขมมีสารต้านอนุมูลอิสระที่จะชะลอความเสื่อมของเซลล์ และยังสร้างคอลลาเจน เพิ่มความยืดหยุ่นให้กับผิวหนัง ลดการเกิดริ้วรอยเป็นอย่างดี เห็นแบบนี้แล้วผักโขมเป็นอีกหนึ่งชนิดที่ควรมีติดตู้เย็น แต่ไม่ใช่ทุกคนที่กินผักโขมได้ เพราะในผักโขมมีสารออกซาเลต (Oxalate) ค่อนข้างสูง ผู้ที่เป็นโรคนิ่ว โรคเกาต์ และข้ออักเสบรูมาตอยด์ต้องเลี่ยง เพราะสารออกซาเลต (Oxalate) มีฤทธิ์ในการยับยั้งการดูดซึมของแคลเซียมและแร่ธาตุ



มีนางเอกต้องมีพระเอก พระเอกของเราในวันนี้หนีไม่พ้นช็อกโกแลต ที่เป็นของโปรดของใครหลาย ๆ คน แต่ช็อกโกแลตไม่ได้มีดีแค่รสชาติอย่างเดียว แต่ดีต่อร่างกาย และหัวใจด้วยเพราะในช็อกโกแลตมีสารฟลาโวนอยด์ที่ช่วยปรับสมดุลโลหิตที่ดีต่อหัวใจ นอกจากนั้นยังมีสารเอ็นโดรฟินที่ทำให้เราอารมณ์ดี และมีความสุข และทราบกันหรือไม่ว่า การกินดาร์กช็อกโกแลตขนาดเท่าเหรียญบาททุกวัน ช่วยให้เราควบคุมน้ำหนักตัวได้ดีเลยทีเดียว แต่ก็ต้องระมัดระวังไว้ให้ดี ถ้ากินมากเกินไปจะลงพุงแบบไม่รู้ตัว เนื่องจากในช็อกโกแลตแต่ละยี่ห้อมีปริมาณน้ำตาลที่แตกต่างกันไป ให้ดีเลือกกินดาร์กช็อกโกแลตแทนมิลค์ช็อกโกแลตหรือไวท์ช็อกโกแลต


ใครว่าผักโขมกับช็อกโกแลตเข้ากันไม่ได้ ยิ่งทานควบคู่กันในปริมาณที่ร่างกายต้องการยิ่งมีประโยชน์ เห็นแบบนี้แล้วชวนสมาชิกทุกคนในบ้านเข้าครัวทำเมนูง่าย ๆ มีประโยชน์กันเถอะ


สูตรผักโขมช็อกโกแลตคัพ


////////////////////////////////////////////////////

บทความ: โดย บริษัท ออลไรท์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด

ดู 26 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page