top of page

กินดี... ชีวีมี SOOK เมื่อบริโภคอาหารให้เป็นยา ก็ได้ Spa ทั้งร่างกายและจิตใจ


วิทยากร: คุณธีรนาฏ โชควัฒนา ผู้ก่อตั้ง SPA Foods นูทรีชั่นเฮ้าส์


เพราะเรื่องของอาหารคือเรื่องจำเป็น เนื่องจากเป็นปัจจัยสี่ที่ใช้ในการดำรงค์ชีวิต ดังนั้นถ้าเรากินดี กินเป็น ก็จะยิ่งช่วยให้ร่างกายดี ชีวิตมีความสุข ซึ่งเป็นความสุขที่มาจากภายในสู่ภายนอก อีกทั้งยังมีสามารถสร้างประโยชน์ที่จะเผื่อแผ่ออกไปยังบุคคลรอบข้างได้อีกด้วย เพราะเมื่อมีสุขภาวะที่ดีทั้งกายทั้งใจแล้ว สังคมรอบข้างก็จะดีตามไปด้วยเช่นกัน

แต่ทว่าในปัจจุบัน.. การรับประทานอาหารนั้นเปลี่ยนไปตามกระแส และพาให้เราหันมารับประทานอาหารประเภทแป้ง ไขมัน และน้ำตาลมากขึ้นเรื่อย ๆ จนเกินพอดี จากที่ดี... ก็เลยกลายเป็นเสี่ยง เสี่ยงต่อโรคภัยต่าง ๆ ที่มาจากการรับประทานแบบไม่สมดุลนั่นเอง และที่สำคัญคืออาหารประเภท แป้ง ไขมัน และน้ำตาลนั้น ยังเข้าไปทำร้ายร่างกายมากขึ้นทุกวัน ซึ่งเป็นสาเหตุหลักของการเกิดโรคไม่ติดต่อในกลุ่ม NCDs อย่าง ความดันโลหิต เบาหวาน หัวใจ โรคอ้วน มะเร็ง



ดังนั้นการบริโภคอาหารดี ให้ครบ 5 หมู่ หรือเลือกรับประทานอาหารในแบบที่ดี หลีกเลี่ยงข้าวขาว เปลี่ยนมาเป็นข้าวกล้อง รับประทานให้ถูกสัดส่วนแบบ 2:1:1 ด้วย ผัก:เนื้อสัตว์:ข้าว สลับกับพวกแป้งต่าง ๆ ในบางมื้อ รวมทั้งรับประทานผลไม้เป็นประจำ ส่วนเนื้อสัตว์ก็ต้องเป็นแบบที่ไม่ติดมันอย่าง ปลา และถั่วเมล็ดแห้ง และธัญพืชต่าง ๆ ทุกวันก็ถือเป็นเรื่องที่สำคัญและจำเป็น


ซึ่งสำหรับบางท่านแล้ว การรับประทานอาหารให้ครบถ้วนทั้ง 5 หมู่ โดยเฉพาะการรับประทานโปรตีนให้เพียงพอกับความต้องการของร่างกายอาจเป็นเรื่องยาก ดังนั้นการรับประทานอาหารให้เป็นยา อย่างการเลือกรับประทานโปรตีนจากถั่วเหลืองอย่าง SPA Foods หรือ Soy Protein Advance จึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจ สำหรับผู้ที่รักสุขภาพ และต้องการหลีกเลี่ยงเนื้อสัตว์


โดย “คุณธีรนาฏ โชควัฒนา” ผู้ก่อตั้ง SPA Foods นูทรีชั่นเฮ้าส์ ได้เล่าถึงคุณประโยชน์ และที่มาของคำว่า SPA Foods ในฐานะผู้คิดค้น วิจัย และพัฒนาโปรตีนทางเลือกนี้ให้ฟังว่า... “ด้วยความที่ตนเองเป็นคนเรื่องเยอะ อยากรับประทานอาหารอร่อย และน่าตาดี แต่เลิกรับประทานเนื้อสัตว์ไปด้วยหลายเหตุผลตั้งแต่วัยเด็ก และที่สำคัญคือตั้งใจทำเพื่อคุณแม่ที่เสียไปด้วยโรคมะเร็ง เลยพยายามศึกษาเรื่องการรับประทานโปรตีนทางเลือกนี้อย่างจริงจัง ทั้งทำร้านอาหาร และผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ เริ่มต้นด้วยร้าน กระท่อมมังสวิรัติ แม้จะไม่ประสบความสำเร็จในตอนนั้น แต่ก็ยังตั้งใจที่จะทำอาหารที่เป็นมังสวิรัติอยู่ เนื่องจากตนเองรับประทาน เองด้วย และก็ให้คนรอบข้างรับประทานด้วย อย่างเพื่อนที่ป่วยเป็นมะเร็งก็ให้รับประทานด้วยกัน สุดท้ายก็เลยไปศึกษา ค้นคว้าข้อมูล รวมทั้งทำการวิจัยเยอะมากเกี่ยวกับเรื่องนี้ จนได้ข้อสรุปว่าอาหารที่เหมาะกับมนุษย์มากที่สุด ก็คือถั่วเหลือง แรก ๆ ก็ลองซื้อโปรตีนถั่วเหลืองแบบที่หาซื้อได้ตามท้องตลาดทั่วไปมาลองทำอาหารดู แต่โดยส่วนตัวรู้สึกว่าโปรตีนแบบนี้ค่อนข้างจะมีกลิ่นแรง เลยตั้งใจนำมาปรับและพัฒนาเรื่อย ๆ จนกระทั่งกลายเป็น Spa Food โปรตีนถั่วเหลืองในแบบที่ไม่มีกลิ่น”


ซึ่งในการรับประทาน Spa Food นั้น เสมือนเป็นการบำบัดร่างกายจากภายในสู่ภายนอก เป็นอาหารที่ทำให้ร่างกายได้รับโปรตีนที่ดีจากถั่วเหลือง โดยไม่ต้องเบียดเบียนชีวิต มีประโยชน์สูง และสามารถรับประทานได้ทุกคน ทุกเพศ ทุกวัย เพราะการรับประทานเนื้อสัตว์ อาจมีสารตกค้างปนเปื้อน และไม่ปลอดภัยต่อร่างกาย แต่สำหรับโปรตีนจากธัญพืชอย่าง ถั่วเหลือง มีสารเรซิตินสูง ช่วยบำรุงสอง และไม่ก่อให้เกิดปัญหาไขมันอุดตันในเส้นเลือด หรือเกิดโรคในกลุ่ม NCDs ที่เป็นสาเหตุหลักของการเกิดโรค ที่คร่าชีวิตของประชากรไทยสูงสุดราว ๆ 75% ของการเสียชีวิตของประชากรทั้งหมดด้วย


โดยโปรตีนจาก SPA Foods จะเป็นโปรตีนจากถั่วเหลืองนำเข้า ที่ควบคุมในเรื่องของความชื้น และลดการปนเปื้อนจาก เชื้อรา ผ่านการฆ่าเชื้อ ไม่ใส่ผงชูรส และสารกันบูด ดังนั้นจึงถือมีความปลอดภัยสูงในการรับประทานสำหรับผู้ที่ต้องการงด หรือหลีกเลี่ยงเนื้อสัตว์ อีกทั้งยังสามารถดูดซึมเข้าสู่ร่างกายได้ง่าย ดีต่อสุขภาพและร่างกาย มีกรดอมิโนจำเป็น 8 ชนิดที่ร่างกายสร้างเองไม่ได้ ช่วยเปลี่ยนไขมันเป็นกล้ามเนื้อ และช่วยให้รูปร่างสมส่วนได้ มีสารไฟโตรเอสโตรเจน ที่ช่วยในการยับยั้งเซลล์มะเร็งได้ ทำให้ไม่ป่วยง่าย ดังนั้นจึงนับเป็นอาหารที่เปรียบเสมือนยา และเปรียบเสมือนการทำสปาทั้งร่างกายและจิตใจได้โดยไม่ต้องไปเสียค่ายาแพงๆ


ซึ่งคุณธีรนาฏ ได้กล่าวทิ้งท้ายไว้ว่า... การรับประทานอาหารดี ก็ถือเป็นองค์ประกอบหนึ่ง แต่ถ้าจะให้ดีและได้ผลจริง ก็ควรต้องได้รับการ Spa ให้ครบทั้งร่างกายและจิตใจด้วย “5 อ.+1” ดังนี้คือ... อาหารดี/อารมณ์ดี/อุจาระดี/อากาศดี/ออกกำลังบ้าง+อุทิศหรือบอกต่อสิ่งดี ๆ เหล่านี้ให้กับผู้อื่นได้รับรู้เพื่อเป็นบุญด้วย



กิจกรรม WorkShop: แบบทดสอบการบริโภคอาหารในชีวิตประจำวัน


////////////////////////////////////////////////////

บทความ: โดย บริษัท ออลไรท์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด

ดู 36 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comments


bottom of page